category ทำไม Among Us เกมทำลายมิตร เพิ่งมาฮิตหลังเปิดตัวได้ 2 ปี

Writer : kantapetch

: 8 ตุลาคม 2563

 

 

เพื่อนกินหาง่าย…แต่ถ้าเพื่อนตายในเกม Among Us ต้องรีบหาว่าคัยเปงคงทำ ก่อนภารกิจจะพังจนแพ้พ่าย

 

ใช่, เรากำลังพูดถึงเกมที่อยู่ๆ ก็ฮอตฮิต ติดกันงอมแงมทั่วบ้านทั่วเมืองจนเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ ณ เวลานี้

 

ทั้งที่จริงๆ เกมมันเปิดตัวตั้งแต่มิถุนายน 2018 หรือ 2 ปีก่อนโน่นแน่ะ

 

สำหรับคนที่ไม่รู้ – Among Us คือเกมแนวเกทับบลัฟแหลกที่เล่นได้ทั้ง IOS, Android, Stream สูงสุด 10 คนต่อครั้ง เซตเป็นธีมอวกาศที่แบ่งผู้เล่นออกมาเป็นสองฝ่าย คือ Crewmate มีหน้าที่ทำภารกิจเพื่อให้สถานีอวกาศอยู่รอด และสืบหาตัวผู้ร้าย หรือ Imposter ที่แฝงตัวมาขัดขวางการทำภารกิจ และฆ่าผู้เล่นฝ่ายดีทีละคนๆ

 

สตูดิโอเล็กๆ ‘InnerSloth’ ที่ประกอบด้วยทีมงานคุณภาพ – มาร์คัส โบรแมนเดอร์ ดีไซเนอร์และอนิเมเตอร, ฟอเรสต์ วิลลาร์ด เขียนโปรแกรมเกม และ เอมี่ หลิว จัดการอาร์ตไดเรคชั่น – ปลุกปั้นเกมนี้ขึ้นอย่างเปี่ยมหวัง ว่าเกมจะเข้าไปนั่งในหัวใจเกมเมอร์เหมือนที่ปาร์ตี้เกมรุ่นพี่ (ที่ก็เป็นแรงบันดาลใจของเกมนี้นี่แหละ) อย่าง Mafia หรือ Werewolf ทำได้

 

โชคร้าย…ผ่านไปเป็นปี เกมกลับยังมีความนิยมตามหลังเกมรุ่นพี่ในแนวเดียวกันแบบไม่เห็นฝุ่น จำนวนผู้เล่นยังมีเพียงหยิบมือเท่านั้น

 

นอกจากจะเพราะมีเกมแนวนี้ล้นตลาด ฟอเรสต์ยังเชื่อว่าเกมเขาไม่เจ๋งพอจะโผล่พ้นทะเลแดง จริงๆ ช่วงแรกๆ ทีมพวกเขาคุยกันว่านี่เราปล่อยเกมสู่ตลาดทั้งที่ยังพัฒนาได้ไม่สุดหรือเปล่านะ ส่วนมาร์คัสก็เห็นว่า พวกเขาทำมาร์เกตติ้งได้ห่วยมาก

 

แต่ InnerSloth ก็ยังสู้ต่อด้วยความพยายาม เฝ้าพัฒนาให้เกมมันดีขึ้นเรื่อยมา แก้ปัญหาต่างๆ อุดรอยรั่วนู่นนี่นั่น เพราะยังหวังว่าสักวันเกมจะมีคนเล่นมากกว่านี้

 

แล้วจู่ๆ วันนั้นก็มาถึง

 

เมื่อสตรีมเมอร์ดังใน Twitch อย่าง Sodapoppin เล่นมันอย่างเมามันส์ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ซึ่ง Sodapoppin มีผู้ติดตามเกือบ 3 ล้านคน พอมีคนเห็นมาก แถมเกมยังดูสนุกมากๆ ไม่แปลกที่ Among Us จึงแมสอย่างว่องไวในชั่วข้ามคืน

 

อะ พอแมสปุ๊บ สตรีมเมอร์ดังรายอื่นๆ ก็เริ่มเล่นตาม อาทิ CallMeCarson, xQc, Pokimane, Shroud, Ninja หรือ PewDiePie ซึ่งมีคนซับในยูทูบถึง 107 ล้านซับ (คลิปที่เขาเล่นเกมนี้ ก็มียอดวิวเกิน 10 ล้านทั้งที่โพสต์ไปแค่เดือนเดียว)

 

Sodapoppin บอกว่าหลังจากเขาเล่น มีคนร่วมหมื่นพยายามจะเข้าเซิร์ฟเวอร์เกมพร้อมกัน (ซึ่งชัวร์ๆ ว่าระบบของ Among Us ที่ยังมีสถานะเป็นเกมเล็กๆ ไม่มีทางรับไม่ไหว)

 

จริงๆ ก็คือ InnerSloth ก็เป็นสตูดิโอที่เล็กมากๆ ที่ทำงานกันแบบ Work from Home ไม่มีออฟฟิศเป็นหลักแหล่งให้นั่งแอ้งแม้งทำงานด้วยซ้ำ

 

แต่ตอนนี้พวกเขาคือสตูดิโอเจ้าของเกมที่มียอดคนเล่นพุ่งขึ้นเป็น 3 ล้านในเดือนเดียว  มียอดดาวน์โหลดใน Play Store มากกว่า 100 ล้านครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ตุลาคม)

 

ความดังของ Among Us ยังทำให้แอป Discord ที่เอาไว้พูดคุยระหว่างเล่นเกม มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1 แสนครั้ง (อันดับ 22 บน App Store) เพราะคนที่เล่นทางออนไลน์ ต้องใช้มันเป็นสื่อกลางในการสนทนากันระหว่างเล่นเกม

 

ส่วนในไทย – ประเทศที่ขับเคลื่อนไปด้วยอินฟลูเอนเซอร์/ยูทูบเบอร์ ก็แน่นอนว่าเกมได้รับความนิยมขึ้นเพราะอินฟลูสายเกมเมอร์เล่นและสตรีมมัน
ซึ่ง ณ ตอนนี้สตรีมเมอร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในแวดวง นึกเร็วๆ ก็คงหนีไม่พ้นพรี่เอก Heartrocker ที่มีผู้ยอดซับ 6.4 ล้านแล้วในปัจจุบัน
Heartrocker สตรีมเกมนี้ (น่าจะเพราะดูจากช่องฝรั่งเหมือนกัน) และมีคนดูร่วมแสน จุดกระแสความนิยมของเกมติดแบบทันทีทันใด

 

เมื่อเริ่มครองโลกแห่งเกมได้ คนก็สงสัยว่าทีมพัฒนาเกมมีแผนในอนาคตยังไง – ก็ต้องบอกว่า ตอนแรกพวกเขามีแพลนจะสร้าง Among Us 2 ต่อยอดจากภาคแรกอยู่แล้ว

 

แต่พอดังปุ๊บ แผนก็ยุบปั๊บ โดยจะเอาไอเดียทั้งหมดที่คิดจะใช้ในภาค 2 มาลงกับภาคแรกทั้งหมดแทน

 

ขั้นต้นก็ได้แก่ พัฒนาระบบเซิร์ฟเวอร์ของเกมให้เสถียรขึ้น, เพิ่มโหมดตาบอดสี เพื่อซัพพอร์ตผู้เล่นที่มีปัญหาสายตา, เพิ่มระบบ Friend และ Account System เพื่อสร้าง Community ระหว่างผู้เล่นด้วยกัน หรือเพิ่มแผ่นที่ใหม่ๆ

 

“ทำวันนี้ให้ดีที่สุด” InnerSloth คงคิดประมาณนี้ (เป็นภาษาอังกฤษนะ ไม่ใช่ภาษาไทย) เมื่อไม่มีทางรู้เลยว่าพอทำภาคต่อออกมาแล้วจะเป็นยังไง ออกหัวหรือก้อย กระแสตอบรับอาจจะไม่เปรี้ยงก็ได้ หรือก็อาจจะดีงามมากๆ จนรู้สึกว่าคิดถูกจังเลยที่ทำภาคต่อ ก็ได้ – คือมีโอกาสออกได้ทุกหน้าแหละ ว่าง่ายๆ งั้นก็ทำภาคนี้ให้ปังสุดๆ ไปเลยดีกว่า เอาชัวร์ๆ

 

อ้อ ยังมีอีกวลีที่เข้าเค้า เป็นวลีที่แฟนบอลน่าจะคุ้นเคย นั่นคือ “เป็นแชมป์ว่ายากแล้ว รักษาแชมป์ยากกว่า”

 

เกมอาจจะดังได้เพราะคนดังเล่นมันให้คนอื่นดู แต่ที่ทำให้เกมมีคนเล่นต่อเนื่องเรื่อยมา ไม่ใช่เพราะความดัง

 

แต่เพราะเกมสนุก เล่นง่ายแต่กดออกจากเกมยากเหลือเกิน ยิ่งถ้าได้เล่นกับแก๊งเพื่อนเก่งๆ ยิ่งมันส์มือจนอยากเล่นแบบไม่หยุด

 

สิ่งที่ทีมผู้สร้างพึงตระหนักอยู่ในใจเสมอ จึงเป็นการทำยังไงก็ได้ให้เกมยังสนุกต่อไปเรื่อยๆ

 

นี่แหละ ภารกิจหลักที่ Crewmate ชื่อ InnerSloth ต้องทำให้สำเร็จ

 

 

ที่มา:

https://positioningmag.com/1299666
https://en.wikipedia.org/wiki/Among_Us#Popularity
https://www.gamingdose.com/feature/among-us-กับการใช้เวลาถึง-2-ปีใน/
https://www.gamehub.in.th/5-เหตุผลที่ทำให้-among-us-บูมในช/
https://www.inverse.com/gaming/among-us-ghost-update

Writer Profile : kantapetch
หมาผู้พยายามน่ารักเท่าโลก
Blog : Social Media : Facebook, Twitter
View all post

[NEWS] ใส่ใจทุกคน! Sony เปิดตัวจอย PS5 สำหรับผู้บกพร่องทางร่างกาย

[NEWS] เงินเท่านั้นที่ knock everything! ยอดเติมเกมของ "เดอะทอยส์" ล่าสุด ทะลุ 10 ล้าน

พาเดินส่องพริตตี้งานเกม Thailand Game Show Big Festival 2017


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save