สวัสดีปีใหม่ ชาว MangoZero ทุกท่าน ~ ปีใหม่ทั้งที ก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่จะปิดจบคอนเทนต์ซีรีส์ #ทำดีๆเราเป็นTPOP อย่างสวยงาม หลังจากเดินทางกันมาถึง 5 Chapter ยิงยาวข้ามปีในที่สุดก็ถึง Chapter สุดท้าย !
ซึ่งใน Chapter นี้ เราจะพาไปพบกับโลกของ T-POP ในปี 2024 อันแสนเฟื่องฟู รีแคปเหตุการณ์สำคัญๆ ที่ทำให้เห็นว่าวงการ T-POP นั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดดขนาดไหน
ไม่ว่าจะเป็นจำนวนคอนเสิร์ตของ T-POP ในปี 2024 ที่ผ่านมา การเติบโตของอุตสาหกรรม T-POP ในด้านต่างๆ ทั้งค่ายเพลง ตัวศิลปิน รายการต่างๆ ตลอดจนองค์ประกอบในด้านงานศิลป์ที่พิสูจน์ว่า T-POP ไม่แพ้ชาติใดในโลก
ไหนจะชื่อเสียงเลื่องลือของ T-POP ที่ดังไกลจนไปถึงต่างประเทศ ทั้งมีผลงานเพื่อเอาใจแฟนๆ ต่างชาติ การเข้าร่วมรายการต่างชาติเพื่อเฉิดฉายให้ได้รู้จัก T-POP มากขึ้น รวมถึงการขับเคลื่อนให้ T-POP นั้นกลายเป็นหนึ่งใน Softpower ของไทย
ทั้งหมดทั้งมวลที่พูดมานี้ ล้วนเป็นสัญญาณดีๆ ของวงการ T-POP ที่ค่อยๆ เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และนำมาซึ่งความรุ่งเรืองของอุตสาหรรม T-POP ในอนาคตอันใกล้
วันนี้ แมงโก้ จึงขอมารีแคปสรุปเหตุการณ์คร่าวๆ เกี่ยวกับทิศทางที่เปลี่ยนไปของวงการ T-POP ที่ส่งสัญญาณอันดีว่า T-POP กำลังมีอนาคตที่สดใสรออยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม !
🌟 #คอนเสิร์ตฉ่ำจะคอนเดี่ยวคอนรวมไม่ให้พัก
: ปีนี้แทบหมดตัว ประกาศคอนเสิร์ตกันรัวๆ ไม่ให้กระเป๋าตังค์ได้พักหายใจ
เรียกได้ว่าเป็นปีทองของการจัดคอนเสิร์ตจริงๆ สำหรับปี 2024 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตรวมศิลปิน คอนเสิร์ตฟรีงานเฟสติวัล หรือคอนเสิร์ตเดี่ยวของศิลปิน ก็ล้วนแล้วแต่ต่อคิวกันจนแน่นตาราง ทำเอาแฟนคลับหมุนเงินกันจนหน้ามืด
ด้วยความเติบโตของวงการ T-POP ต้องอดยอมรับไม่ได้เลยว่า มีศิลปินหน้าใหม่ผุดขึ้นมาจำนวนไม่น้อย แถมแต่ละคนก็มีคาแรกเตอร์ที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไป บวกกับความอิสระของการคอลแลปกันทั้งในค่ายและข้ามค่าย ทำให้คอนเสิร์ตแบบรวมศิลปินนั้น ผุดขึ้นมาไม่เว้นวัน มีได้ทุกเทศกาล เดี๋ยวคนนั้นคอลแลปเสตจกับคนนี้ เดี๋ยวโชว์นั้นจะมีคนนี้มาฟีทเจอร์ริ่ง ซึ่งนี่เป็นอีกสีสันของ T-POP ที่แม้ว่าจะเป็นเสตจเพลงเดิมๆ แต่ไม่เคยโชว์เหมือนเดิมเลยสักครั้ง
เดือดร้อนให้เหล่าแฟนคลับต้องคอยตามไปดูเสตจต่างๆ เพราะอย่างรับชมความจึ้ง ความทำถึงของแต่ละเสตจจากศิลปินที่ตัวเองรัก ยิ่งหากมีเมนหลายคนแล้วเมนดันมาคอลแลปกันอีก ถึงจะต้องบากบั่นทำงานหนักหาเงินแค่ไหนก็ไม่หวั่น ขอแค่ได้ดูเสตจมันส์ก็พอ !
เท่านั้นยังไม่พอ ตามคอนรวมแล้ว คอนเดี่ยวจะพลาดได้ไง ! ต้องบอกเลยว่าปี 2024 ที่ผ่านมา ศิลปิน T-POP ทยอยจัดคอนเสิร์ตเดี่ยวเอาใจแฟนด้อมกันแบบไม่มีพัก แถมแต่ละคอนก็จัดเต็ม แสง สี เสียง พร้อมโชว์สุดพิเศษที่มีแค่ที่คอนเดี่ยวเท่านั้น แล้วแฟนๆ จะทนไหวได้อย่างไร จัดไปกี่วันก็สู้
แต่ๆๆ ไม่ใช่ว่าจะมีแต่คอนเสิร์ตขายบัตรเสียเมื่อไหร่ คอนเสิร์ตฟรีให้แฟนๆ ได้เต็มอิ่มกับไลน์อัพศิลปินมากหน้าหลายตาก็มีให้ดูเพียบตลอดทั้งปี เรียกว่าเป็นติ่งไม่เคยสบายของจริง แต่มันก็ฟินนิ เพราะไม่มีอะไรจะเติมพลังใจได้เท่ากับศิลปินคนโปรดอีกแล้ว
🌟 #งานอาร์ตสุดจึ้งทำถึงแบบเต็มระบบ
: ไทยทำ ไทยใช้ ไอเดียคนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก
มาถึงอีกหนึ่งประเด็นที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะนอกจากตัวศิลปินที่ทำให้อุตสาหกรรม T-POP เฟื่องฟูแล้ว แต่องค์ประกอบต่างๆ รวมถึงทีมงานเบื้องหลัง ก็เรียกได้ว่าเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญ ที่ทำให้ความเป็น T-POP นั้นสมบูรณ์
และสิ่งที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร เรียกได้ว่าไทยทำ ไทยใช้ ไอเดียคนไทยโคตรจะจึ้ง ก็คงจะเป็นคอนเซ็ปต์ต่างๆ ของศิลปินแต่ละวงที่ถูกร้อยเรียงเรื่องราวมาอย่างดี ตั้งแต่ชื่อวง ชื่อแฟนคลับ ตลอดจนงานศิลป์ทั้งในเรื่องของเสื้อผ้าหน้าผม ความสวยงามขอฉากและมิวสิควิดีโอ และผลงานอาร์ตที่ปรากฏอยู่ในอัลบั้มของศิลปิน บอกเลยว่า นี่ไม่ใช่ทำถึง แต่อันนี้ทำเกิน
ใครที่เป็นแฟนคลับศิลปินหลายๆ สัญชาติมานานคงจะคุ้นชินกับความเว่อร์วังอลังการของอัลบั้มเพลงแต่ละที มันไม่ได้มีแค่ซีดีที่ไว้ฟังเพลง แต่องค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Phot Card, Photo Book, แพ็คเกจ และของกระจุ๊กกระจิ๊กอีกมากมาย รวมกันเป็นอัลบั้มของศิลปินภายใต้คอนเซ็ปต์ที่คิดมาอย่างดี
ซึ่งตั้งแต่ T-POP เริ่มเติบโต จะสังเกตได้เลยว่ามีคนหันมาสนใจตรงจุดนี้มากขึ้น ทีมงานเบื้องหลังเองก็ไม่ปล่อยผ่านเช่นกัน ชีเสิร์ฟให้แบบทำถึง ส่งงานอาร์ตมาฟาดฟันกันอย่างสนุกสนานให้แฟนคลับได้รับผลงานที่ดีที่สุด เพราะมันไม่ใช่แค่การซัพพอร์ตศิลปินที่รัก แต่แฟนคลับก็ถือเป็นผู้บริโภคที่สมควรได้รับสินค้าดีๆ กลับไปเช่นกัน
นั่นทำให้เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ต้องขอชื่นชมทีมงานเบื้องหลังจริงๆ ที่ไม่ดูถูกผู้บริโภคและพัฒนาทุกชิ้นงานอย่างเต็มกำลัง ทำให้วงการ T-POP นั้นสามารถเชิดหน้าชูตาได้อย่างไม่อายใคร เพราะไม่ว่าจะองค์ประกอบไหน T-POP ก็ทำถึงทั้งนั้น
🌟 #คลื่นลูกใหม่จากรายการSurvivalของไทย
: ความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ สานต่อรายการ Survival ให้ไกลกว่าที่เคย
ต้องบอกเลยว่าถ้าพูดถึงคลื่นลูกใหม่ของวงการ T-POP ในปี 2024 รายการเซอร์ไววัล คงเป็นอีกหนึ่งกระแสสำคัญที่ค่อนข้างโดดเด่นและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้รายการเซอร์ไววัลจะเริ่มมีออกมาให้ได้เห็นการบ้างแล้ว แต่ในปี 2024 กลับโดดเด่นกราฟพุ่งทะยานจนฉุดไม่อยู่ โดยเฉพาะรายการที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยอย่าง “789 Survival” รายการที่จะเฟ้นหา BOY GROUP น้องใหม่จากค่าย TADA ENTERTAINMEN ที่จะมาโลดแล่นอยู่ในวงการ T-POP
ด้วยคอนเซ็ปต์ง่ายๆ ที่คุ้นเคย อย่างการรวมตัวเด็กฝึกทั้ง 24 คน มาร่วมกันทำมิชชั่นต่างๆ เพื่อค้นหากรุปที่ลงตัวที่สุดโดยจำนวนสมาชิกนั้นจะเป็น 7 หรือ 8 หรือ 9 คน นั้นอยู่ที่ผลตัดสินในรอบไฟนอล
ซึ่งภายในรายการเราจะได้เห็นความสามารถของเหล่าเด็กฝึกทุกคน ผ่านการร้อง การเต้น การแร็ปที่ดุเดือด เพื่อให้ได้เดบิวต์เป็นศิลปินกลุ่มแรก แต่ที่ทำให้ตกแฟนๆ ได้มากที่สุดคงหนีไม่พ้นเคมีแห่งมิตรภาพของเหล่าเด็กฝึกทั้ง 24 คน ที่คอยช่วยเหลือ ร่วมมือกันฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จนได้เดบิวต์ด้วยกันในที่สุด
และหลังจากจบรายการ แน่นอนว่าก็ได้รายชื่อศิลปินกลุ่มเดบิวต์อย่างเป็นทางการทั้งหมด 9 คน ภายใต้ชื่อ BUS (Because of you I shine) พร้อมส่งซิงเกิลเดบิวต์ “Because of You, I Shine” ที่กลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตกันถ้วนหน้า
แต่สำหรับแฟนคลับที่ติดตามเด็กๆ ทั้ง 24 คน ไม่ต้องปล่อยให้รอนาน เพราะหลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้มีการเดบิวต์บอยกรุปวงที่ 2 “DICE” พร้อมกับซิงเกิลแรก “Mona Lisa” ที่ได้รับกระแสตอบรับได้ดีไม่แพ้กัน
เรียกได้ว่าทั้ง 2 วง เป็นหลักฐานพิสูจน์ความสำเร็จได้ดีจริงๆ สำหรับรายการเซอร์ไววัลของไทย เพราะตั้งแต่อีพีแรกจนถึงอีพีสุดท้าย ระหว่างทางศิลปินทั้งหมดได้ตกแฟนคลับได้จำนวนมากทั้งในไทยและต่างชาติ ถึงแม้รายการจบแต่ก็ยังมีแฟนคลับจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่หลงรักเด็กๆ ทั้งค่าย ย้ำว่าทั้งค่าย ไม่ใช่แค่วงใดวงหนึ่ง ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งความน่ารักของวงการติ่งในไทย ที่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็จะรักและซัพพอร์ตศิลปินทั้งวงเสมอ จะเมน เหนือเมน หรือไม่ใช่เมน ก็พร้อมซัพพอร์ตตลอดมา
นอกจากรายการ 789 Survival แล้ว ในปี 2024 ก็ยังมีรายการอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน อาทิเช่น “Chuang Asia 2024” รายการจากประเทศจีน ที่ได้ทำการจับมือร่วมกับประเทศไทย และจัดรายที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก หรือจะเป็นรายการที่มีคอนเซ็ปต์แปลกใหม่อย่าง “19Lab” ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ให้ผู้เข้าแข่งขันปกปิดตัวตน พิสูจน์ความเก่งกาจผ่านความสามารถโดยไม่พึ่งรูปลักษณ์หน้าตา
หรือแม้แต่รายการเซอร์ไววัลในปีก่อนๆ ก็ถือว่าเป็นการปูทางมาได้ดีและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อาทิ “Project Alpha” กับการตามหาเหล่าหมาป่าจ่าฝูงทั้ง 5 คน หรือรายการในตำนานอย่าง “LAZ ICON” ที่เฟ้นหาศิลปินบอยกรุปที่เต็มไปด้วยความสามารถ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นการริเริ่มอะไรใหม่ๆ ในวงการ T-POP จนมาถึงปัจจุบันที่เติบโตและประสบความสำเร็จมากขนาดนี้นั่นเอง
🌟 #ค่ายเล็กค่ายใหญ่ค่ายไหนก็แมสได้
: ศิลปินมากหน้าหลายตา ต่างค่าย ต่างสีสัน พร้อมประชันความสามารถ
ถ้าหากพูดถึงค่ายเพลงไทย โดยเฉพาะค่ายที่เน้นไปทางศิลปิน T-POP แล้วนั้น เชื่อว่าหลายคนคงจะไล่กันไม่หมดอย่างแน่นอน เพราะศิลปิน T-POP ในปัจจุบันไม่ใช่ผลผลิตจากค่ายเดียว หรือค่ายใหญ่ๆ 2-3 ค่าย แต่มีค่ายเพลงมากมายที่เป็นศิลปินที่มากความสามารถโลดแล่นอยู่ในวงการ T-POP
ไม่ว่าจะเป็นค่ายเล็ก ค่ายใหญ่ ค่ายเปิดใหม่ หรือค่ายที่อยู่มานาน ก็ล้วนแล้วแต่มีศักยภาพที่จะส่งเหล่าศิลปินในสังกัดของตัวเองลงมาโลดแล่นกันในวงการ
ซึ่งบางค่ายก็เริ่มมีโปรเจกต์ต่างๆ รวมถึงรายการเซอร์ไววัลแข่งขันเฟ้นหาศิลปินเพื่อให้ผู้ชมได้คุ้นหน้าคุ้นตาก่อนที่จะมีการเดบิวต์อย่างเป็นทางการ เพิ่มฐานแฟนคลับให้ตัวศิลปินมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น “789 Survival” จากค่าย SONRAY MUSIC, “WANLOVE MUSIC TRAINEE” จากค่าย WANLOVE MUSIC หรือจะเป็นโปรเจกต์ดีๆ อย่าง When I was Born Project จาก One Trainee และโปรเจกต์อื่นๆ อีกมากมายหลายรสชาติให้แฟนๆ ได้เลือกสรร
รวมทั้งอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจนั่นคือเจ้าของค่ายเพลงยุคใหม่นั้น หลายต่อหลายครั้งเคยเป็นศิลปินหรืออยู่ในวงการมาก่อน เช่น “โดม จารุวัฒน์” เจ้าของค่าย LIT Entertainment, “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์” เจ้าของค่าย bROTHERS Music, “แกงส้ม ธนทัต” เจ้าของค่าย RISER MUSIC รวมถึงค่ายอื่นๆ อีกไม่น้อย
และเมื่อเจ้าของค่ายนั้นเคยเป็นศิลปินมาก่อน จึงมีมุมมองที่หลากหลาย พร้อมทั้งเข้าใจในมุมมองของเหล่าศิลปินรวมถึงแฟนคลับมากยิ่งขึ้น ทำให้การเป็นแฟนคลับวงการ T-POP นั้นยิ่งสนุกมากยิ่งขึ้นไปอีก
🌟 #TPOPเฉิดฉายดังไกลถึงต่างประเทศ
: ปีทองของเหล่า T-POP ได้ส่งออกไปไกล พร้อมตกแฟนๆ สัญชาติใหม่เพียบ
และนี่ถือเป็นอีกหนึ่งความปัง ที่พิสูจน์แล้วว่าวงการ T-POP นั้นชื่อเสียงเลื่องลือไม่แพ้ชาติไหน ดังไกลไปถึงต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการจัดแฟนมีตติ้ง คอนเสิร์ต หรือเข้าร่วมรายการต่างๆ ในต่างประเทศ บอกเลยว่าปี 2024 T-POP เก็บเรียบ กินรวบทั้งวงการ
ซึ่งสิ่งที่เราจะหยิบยกมาพูดถึงในวันนี้ คือความจึ้ง ความทำถึงของ 3 สาว PiXXiE ที่ได้ไปปรากฏตัวในรายการเรียลลิตี้โชว์จากประเทศจีน “Show It All” หรือ 百分百出品 รายการของหนุ่ม LAY จากวง EXO รายการที่จะรวบรวมเอาศิลปินจากประเทศต่างๆ มาโชว์ออนเสตจให้โลกได้รู้ถึงความสามารถสุดปัง
เรียกได้ว่า 3 สาว ถือเป็นตัวแทนประเทศไทยที่ทำถึงจริงๆ ไม่ว่าจะเสื้อผ้าหน้าผม เสตจสุดอลังการ เสียงร้องอันทรงพลัง การเต้นที่ดุเดือด พร้อมโชว์เพลงฮิตที่ดังไกลถึงประเทศจีนอย่าง “ไม่ได้ก็ไม่เอาแล้ว” ที่นักแสดงสาวชาวจีน “จ้าวลู่ซือ (Zhao Lusi)” ได้นำเพลงนี้ไป cover เป็นภาษาจีนอีกด้วย ถือเป็นความภาคภูมิใจของแฟนคลับชาวไทยจริงๆ เพราะ 3 สาว ได้โชว์ความสามารถอันเหลือล้นประจักษ์สู่สายตาผู้ชม สมกับเป็นตัวแทนศิลปินชาวไทย
นอกจากนี้ยังมี T-POP อีกหลายๆ วง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไกลไปถึงต่างประเทศ จนมีคอนเสิร์ตหรือแฟนมีตติ้งตามประเทศต่างๆ รวมถึงเทศกาลดนตรีที่ไปจัดขึ้นที่ต่างประเทศ ก็สามารถตกแฟนคลับใหม่ๆ เข้าด้อมกันไม่พัก จนสังเกตได้เลยว่า แฟนคลับวง T-POP สมัยนี้ ไม่ได้มีแค่คนไทย แต่ยังมีคอนเทนต์มากมายที่ให้แฟนๆ ต่างชาติได้เข้ามาร่วมสนุกและเอ็นจอยไปกับวงการ T-POP
นี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จก้าวใหญ่ที่ T-POP กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งจริงๆ
🌟 #ขวัญใจทุกเพศทุกวัยSoftPowerใหม่ของไทยแลนด์
: เพราะ T-POP กลายเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ว่าใครก็พร้อมเทใจเป็นแฟนคลับ
ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้น เชื่อว่าทำให้ใครหลายคนได้มอง T-POP ในมุมที่กว้างขึ้น และเห็นสัญญาณที่ดีสำหรับอุตสาหกรรม T-POP ที่ได้สื่อไปตลอดทั้ง 6 Chapter ที่ผ่านมา
แต่ก่อนหลายคนอาจจะมองว่า T-POP เป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม และจะคงอยู่ในเฉพาะกลุ่มนั้นต่อไป เพราะปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายในอย่างพื้นที่ในการแสดงผลงานในประเทศไทย รวมถึงความพร้อมในระบบจัดการต่างๆ หรือปัจจัยภายนอก อย่างการเติบโตของอุตสาหรรมศิลปินในชาติอื่นๆ ที่ค่อนข้างมีอิทธิพลมากเกินกว่าจะแข่งขันได้
แต่ในปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับเลยว่า T-POP กลายเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น ด้วยความสนุกสนาน ความหลากหลายที่อาจจะไม่เคยพบเห็นที่ไหน รวมถึงเมื่อเป็น T-POP พูดภาษาเดียวกัน มีวัฒนธรรมที่เหมือนกัน ทำให้หลายๆ อย่างนั้นมีความเชื่อมโยงกับตัวเรา และเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งมากกว่าการติดตามศิลปินชาติอื่นๆ สังเกตได้เลยว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แฟนด้อม T-POP ขยายใหญ่ขึ้น จนบางครั้งก็ครองพื้นที่สื่อและโซเชียลไปโดยไม่รู้ตัว
กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็ตอนที่เริ่มคุ้นหน้าคุ้นตากวงเกิร์ลกรุป บอยกรุป บางกลุ่ม คุ้นหูกับเพลงที่อาจจะฟังผ่านๆ แต่ดันได้ยินอยู่ทุกวันจนเริ่มสนใจ หรือแม้แต่เหตุการณ์ต่างๆ มากมาย ทั้งโมเมนต์น่ารักๆ ตลกๆ หรือโมเมนต์แห่งความสามารถที่อดยอมรับไม่ได้ว่าศิลปินไทยก็เก่งกาจไม่แพ้ใคร
T-POP จึงกลายเป็นอีกหนึ่ง Softpower ที่กำลังน่าจับตามอง เพราะวงการ T-POP ไม่ใช่แค่การติดตามผลงานของศิลปินแล้วจบไป แต่ในผลงานแต่ละชิ้นนั้นถ่ายทอดออกมาอย่างตั้งใจ ผ่านทีมงานไทย ส่งผ่านศิลปินไทย ให้กับแฟนคลับทั่วโลก ทำให้ผู้คนได้ค้นพบศักยภาพของศิลปินไทยมากขึ้น ค้นพบวัฒนธรรมไทยผ่านผลงานจาก T-POP มากขึ้น รวมถึงค้นพบว่าประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีวัตถุดิบที่เพียบพร้อม รสชาติที่หลากหลาย และความสามารถที่ครบเครื่อง
หากอุตสาหกรรม T-POP ได้รับการสนับสนุนที่มากขึ้น มีพื้นที่ในการแสดงผลงานมากขึ้น เชื่อว่าอนาคตอันสดใสของ T-POP คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
ต้องขอขอบคุณศิลปินทุกท่าน ทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง รวมถึงแฟนคลับทุกคนที่คอยสนับสนุน พาวงการ T-POP ให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยรากฐานที่มั่นคง MangoZero เองเชื่อว่า วงการ T-POP จะไปได้ไกลยิ่งกว่าที่เป็นอยู่ และเมื่อถึงเวลานั้น อยากให้ทุกๆ คน ขอบคุณตัวเองที่ไม่เคยหยุดพัฒนา ไม่เคยยอมแพ้ จนมีวันที่ T-POP ไม่ใช่แค่เรื่องของคนไทย แต่เป็นเรื่องของคนทั้งโลก
และนี่เป็นเพียงการหยิบยกบางประเด็นของ T-POP มาพูดถึงเพียงเท่านั้น ยังมีสีสันอีกมากมาย รสชาติอีกหลากหลายให้ทุกคนได้เลือกสรร สำหรับคอนเทนต์ซีรีส์ #ทำดีๆเราเป็นTPOP ต้องขอปิดจบเพียงเท่านี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับศิลปินคนโปรดเสมอไป พบกันใหม่ในซีรีส์หน้าน้า ~