เรื่องแบบ “แมสๆ” ของโฆษณาแอป K PLUS กับ 'ปั๋ม พัชร' 'เต๋อ นวพล' และ 'หนึ่ง อัศวิน'

Writer : Sam Ponsan

: 23 เมษายน 2561

kbank-behind-the-scene-ads

แกแมสแล้วว่ะ…” นี่คือประโยคจำของโฆษณาชุด ‘K PLUS เธอเธอ‘ หนึ่งในโฆษณาของธนาคารกสิกรไทย หรือเคแบงก์ ที่มียอดผู้ชมกว่า 50 ล้านวิว ไม่ใช่แค่เพราะได้ ‘เต๋อ – นวพล‘ มากำกับเท่านั้น แต่เนื้อเรื่องของโฆษณา K PLUS เธอ เธอ ก็ตลกแหวกขนบโฆษณาธนาคารอย่างสิ้นเชิง หลุดกรอบจากภาพลักษณ์ทางการกลายมาเป็นโฆษณาเน้นฮาแต่ขายของได้

ตอนที่ดูจบเราถึงกับร้องในใจว่า “เชร้ดดดดเอาพี่เต๋อ มากำกับเลยเหรอวะ…” ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ  ซีรีส์ ‘เธอเธอ‘ ตัวที่สองที่ค่อยๆ ปล่อยของบนเพจจ๋า ลายไฟ เพลิงมิตรภาพก็กำกับโดยผู้กำกับรุ่นใหม่ ‘เบนซ์ Salmon House’ (ธนชาติ ศิริภัทราชัยด้วย โดยเอา ‘จ๋า เสื้อลายไฟ‘ คาแรคเตอร์จากโฆษาณาตัวแรกมาพัฒนาเพิ่มทำให้เรื่องราวเซอร์เรียล และฮาอย่างน่าจดจำ

ไหนๆ ก็กล้าเล่นเน้นฮาซะขนาดนั้น เราเลยอยากรู้เบื้องหลังว่ากว่าจะมาเป็นโฆษณาในซีรีส์ ‘K PLUSเธอ เธอ‘ นั้นคุยกันยังไงลูกค้า (อันหมายถึงเคแบงก์ถึงยอมปล่อย ทำยังไงเอเจนซีถึงโน้มน้าวผู้กำกับให้มากำกับได้ และยังต่อยอดไปถึงซีรี่ย์ตัวที่สองอีก มาคุยกันกับ 3 บุคคลที่อยู่เบื้องหลังความแมสที่ว่านี้

  • ปั๋มพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ผู้บริหารที่เปิดใจกับไอเดียและกล้าให้ทีมทำ

behind-the-scene-kbank-internet-film-pump

  • เต๋อนวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับ ที่สร้างโฆษณาแนวๆ แมสๆ ให้เคแบงก์

behind-the-scene-kbank-internet-film-9-new

  • หนึ่งอัศวิน พานิชวัฒนา Executive Creative Director ของ GREYnJ United ผู้ชวนเต๋อมาปลุกปั้นโฆษณาจากไอเดียให้กลายเป็นจริง

behind-the-scene-kbank-internet-film-10

จุดเริ่มต้นของโฆษณาซีรีส์เธอเธอ‘ 

หากย้อนกลับไปตอนแรกสุดเลย โฆษณานี้เริ่มต้นมาจาก หนึ่งอัศวิน ได้โจทย์จากเคแบงก์ว่า จะทำอย่างไรที่จะบอกให้คนรู้ว่าแอป K PLUS เป็นแอปมหาชนที่ใครๆ ก็ใช้ ใช้แล้วคุยกับใครก็รู้เรื่อง เป็นแอปธนาคารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยการสื่อสารออกไปตรงๆ 

ทำให้คนทั่วไปรู้ว่า K PLUS ใช้ง่ายจริงๆ เหมือนกับสโลแกนที่ว่า ‘ง่ายใครๆ ก็ใช้‘ เขามีไอเดียเบื้องต้นในการทำโฆษณาไว้หลายเรื่อง นั่นจึงเป็นที่มาของการทำงานร่วมกันทั้งสามฝ่ายเพื่อให้เกิดโฆษณาชิ้นนี้

behind-the-scene-kbank-internet-film-all

  • แรกสุดเอเจนซีคุยไอเดียกับผู้กำกับก่อน และผู้กำกับที่นึกถึงว่าจะต้องชวนมากำกับคือเต๋อ นวพล โดยให้เหตุผลว่าแนวทางโฆษณาแบบนี้ต้องเต๋อ เท่านั้นที่กำกับได้
  • ส่วนเต๋อ ก็ชอบสตอรี่บอร์ดสองเรื่องและหนึ่งในนั้นคือสตอรี่บอร์ด ‘เธอเธอ
  • ก่อนไปขายงานลูกค้า เต๋อโทรมาย้ำกับหนึ่งว่าเขาชอบ ‘เธอเธอ‘ มากที่สุด เพราะเป็นบอร์ดที่มีแนวทางที่ไปต่อได้
  • สุดท้ายแล้วลูกค้าเลือกสตอรี่บอร์ด ‘เธอเธอ‘ ตอนรู้ผลเต๋อ บอกว่า “จริงๆ ผมก็ยังตกใจที่ลูกค้าชอบนะ

behind-the-scene-kbank-internet-film-13-new

  • ตอนอธิบายให้ลูกค้านึกภาพโฆษณานี้ออกว่าหน้าตาเป็นแบบไหน เต๋อบอกว่านี่คือหนังโฆษณาที่เหมือนหนังเรื่อง Speed แต่ตลก แน่นอนลูกค้างงแต่ก็ไว้ใจ
  • ปั๋ม พัชร เล่าว่า เคแบงก์ปล่อยให้ทีมเอเจนซี และทีมสื่อสารการตลาดของเคแบงก์ทำงานอย่างอิสระ เพราะเขาเชื่อว่า ถ้าเรื่องโฆษณาต้องปล่อยให้คิด ให้ทำ แล้วจะได้ไอเดียดีๆ งานดีๆ จากมืออาชีพทุกคน

เบื้องหลังการถ่ายทำ ‘เธอเธอ’

ในส่วนของโปรดักชั่นส์นั้นมีเบื้องหลังการทำงานที่สนุกมากมาย ทว่ากว่าจะมาเป็นโฆษณาความยาว 5 นาที 37 วินาทีนั้นมีความยากและรายละเอียดซ่อนอยู่มากมาย ซึ่งเบื้องหลังก็สนุกไม่แพ้เบื้องหน้าเลย

behind-the-scene-kbank-internet-film-3

behind-the-scene-kbank-internet-film-5

  • ตัวแสดงนำหน้าเดธที่ชื่อฮุ่ยนั้น ชื่อจริงเธอคือ ‘ผักกาด‘ เต๋อบังเอิญไปเจอมาแล้วรู้สึกได้ว่า “หน้าน้องแม่งแรงมาก” ตอนแรกว่าจะไม่เอาเพราะกลัวแรงไป สุดท้ายเต๋อเลยชวนผักกาดมาแคสติ้ง ซึ่งก็เล่นได้ตามคาแรคเตอร์ที่วางไว้ คือต้องแข็งๆ เหมือนท่องบท เอาจริงๆ ตอนถ่ายเต๋อก็ให้ผักกาดท่องบทแล้วพูดออกมาเลย จะให้เล่นแข็งก็ต้องเอาให้สุดในทางนี้
  • ตัวแสดงนำหน้าเดธที่ชื่อจ๋า เสื้อลายไฟ” ชื่อจริงก็ชื่อจ๋า” เป็นครีเอทีฟในทีมของหนึ่ง เต๋อเจอจ๋าเมื่อสองปีก่อนแล้วคิดว่าคนๆ นี้หน้าตามีคาแรคเตอร์ คิดว่าสักวันจะเอามาเล่นหนังให้ได้ พอเต๋อได้กำกับโฆษณาตัวนี้ คาแรคเตอร์ที่เขาอยากจะให้มีก็คือ คาแรคเตอร์แบบจ๋า และจ๋าก็อยู่ในทีมทำโฆษณาตัวนี้ เต๋อเลยขอให้หนึ่งโน้มน้าวจ๋ามาเล่นให้หน่อย หนึ่งเองก็เห็นด้วยเลยไปบอกจ๋าหลังจากสคริปต์เสร็จแล้ว
  • ฉากรถ บขสเต๋อบอกว่าถือเป็นฉากที่ถ่ายยากมาก ตอนแรกเต๋อคิดว่าถ่ายง่ายๆ แค่เอากล้องติดบนรถทัวร์แล้วถ่ายหนังตลกง่ายๆ เอาเข้าจริงโปรดัคชั่นส์เหมือนถ่ายหนังแอคชั่น เพราะต้องถอดเบาะออกติดอุปกรณ์สำหรับถ่ายเต็มรถไปหมด เสียเวลาไปหนึ่งวันเต็มๆ กับฉากนั้นแต่มันมาก
  • ฉากเกาะกระจกรถทัวร์ที่จ๋าตะโกนว่า “แกต้องปล่อยวาง” เป็นบทด้นสดๆ ที่เต๋อนึกขึ้นมาได้เลยตะโกนให้จ๋าพูดคำนี้ออกไป พอตัดต่อแล้วมันทำให้หนังน่าสนใจขึ้น แถมปรากฎว่าพี่หนึ่งเอาคำนี้ไปต่อยอดได้ด้วย

behind-the-scene-kbank-internet-film-4

  • ฉากล้อเลียน Stranger Things เดิมทีไม่ได้มีฉากนี้ และตอนแรกจะใช้เด็กแค่ 2 คน อยู่ดีๆ ทีมอาร์ตฯ มาบอกว่า เอาจักรยานด้วยไหม จะได้ดูสมจริง พอเริ่มมีจักรยานปุ๊บ เต๋อนึกถึง Stranger Things ทันที เลยงอกออกมาเป็นฉากนี้ด้วยความบังเอิญพร้อมกับงบที่เพิ่มขึ้นด้วยนิดหน่อย
  • บทพูดต่างๆ ของฮุ่ย มาจากตัวของเต๋อที่ชอบพูดในเรื่องที่คนอื่นไม่สนใจ เพราะคิดว่าเรื่องนั้นแมส เช่นเรื่อง Space X  หรือ อีลอน มัสต์ พอเอามาใส่ในหนังยิ่งเข้ากันกับคาแรคเตอร์ของฮุ่ยที่พยายามจะแมสแต่ไม่แมส
  • ตลอดขั้นตอนการทำงาน เต๋อบอกว่า นี่คืองานที่เขาได้ทำงานร่วมกันกับทุกฝ่ายอย่างสนุก ทำให้การทำงานง่ายมากๆ

“แมส”ได้อีกกับสเต็ปต่อไป

หลังจากโฆษณานี้ได้รับความสนใจ และตัวละครในหนังโฆษณาชุดนี้ก็น่าสนใจเกินกว่าจะปล่อยผ่านไป หนึ่งเลยนำไอเดียไปต่อยอดเพิ่มเติมโดยเอาคาแรคเตอร์ ‘จ๋า เสื้อลายไฟ‘ ต่อยอดเป็นไซด์สตอรี่บนเพจที่ชื่อว่าจ๋า ลายไฟ เพลิงมิตรภาพเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ K PLUS เพิ่มขึ้น และคนดูยังสนุกไปกับการดูโฆษณาต่อได้ โดยรอบนี้ เต๋อมาเขียนบทให้ และได้เบนซ์ มากำกับ

behind-the-scene-kbank-internet-film-1

behind-the-scene-kbank-internet-film-2

  • ทีมสื่อสารการตลาดของเคแบงก์ บอกว่า ตอนนี้โฆษณาสร้างการรับรู้และพูดถึงได้แล้ว ดังนั้นควรจะเล่าเรื่องต่อเพื่อขยายการรับรู้ขึ้นไปอีก จึงยื่นโจทย์นี้ไปทางเอเจนซี
  • ซึ่งทางทีมของหนึ่งเองก็คิดต่อว่า ถ้าคนชอบและแมสแล้ว จะเล่าต่อยังไงให้ไม่ซับซ้อนแล้วไปต่อได้ สุดท้ายได้ไอเดียว่าจะทำเป็นไซด์สตอรี่ โดยจะเล่าเรื่องของจ๋า เสื้อลายไฟ ลูกค้าสนใจ เลยโทรถามเต๋อในฐานะผู้คิดคาแรคเตอร์ว่า เห็นด้วยไหมที่จะนำคาแรคเตอร์ไปเล่าเรื่องต่อจนเกิดเป็นโครงเรื่องโฆษณาไซด์สตอรี่
  • โปรเจคต์ไซด์สตอรี่ไม่ใช่แค่หนังโฆษณา แต่มีโฟโต้เซ็ตมาช่วยสร้างสีสันด้วย ซึ่งเรื่องราวในโฟโต้เซ็ตจะเล่าเรื่องเพี้ยนๆ เดธๆ ของจ๋าที่เดินทางจากจังหวัดเลยถึงกรุงเทพฯ

behind-the-scene-kbank-internet-film-7

  • เหตุผลที่เลือกเบนซ์ เต๋อบอกว่า เพราะเบนซ์สามารถทำโฟโต้เซ็ตออกมาได้ตรงกับภาพที่เขาคิดไว้ ซึ่งเบนซ์มีความสามารถในการสื่อสารได้ดีอย่างที่ต้องการ
  • ฝั่งครีเอทีฟก็ต้องพยายามเข้าใจคาแรคเตอร์ของจ๋ามากขึ้น ก่อนจะทำเป็นโครงสร้างบทแล้วนำไปเสนอทางลูกค้าว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร แต่ละจุดมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบ้าง แต่ระหว่างนั้นในเฟซบุ๊กก็จะใช้จ๋า ช่วยเล่าเรื่องที่สอดคล้องกับงานของลูกค้าในเชิง Real Time Content ได้ด้วย เพราะบรรยากาศในโฆษณาถูกสร้างพื้นที่มาให้ขายของก็ยังน่ารัก

ชมเบื้องหลังโฆษณาได้ที่นี่

 

Writer Profile : Sam Ponsan
นักเขียนหนุ่มสุดเท่ที่ชื่นชอบการขี่มอเตอร์ไซค์เป็นชีวิตจิตใจ ขนาดฝนตกยังยอมขี่รถตากฝนเลยเพราะคิดว่าทำแล้วเท่ งานอดิเรกของเขาคือการไปออกกำลังกายเพราะเชื่อว่าทำแล้วเท่ ปัจจุบันก็ยังชอบทำ Content อะไรเท่ๆ ลงเว็บ Mango Zero ด้วย แหม่...เท่จริงๆ
Blog : Social Media : Facebook, Twitter
View all post

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save