รถติด = จ่ายเงิน ? รัฐเล็ง ‘สุขุมวิท - สีลม’  เก็บค่าธรรมเนียมรถติด นำเงินช่วยหนุนขนส่งสาธารณะ


: 17 ตุลาคม 2567

[News] รถติด = จ่ายเงิน ? รัฐเล็ง ‘สุขุมวิท – สีลม’  เก็บค่าธรรมเนียมรถติด นำเงินช่วยหนุนขนส่งสาธารณะ

กระทรวงคมนาคม เตรียมแผนลุยโมเดลเก็บค่าธรรมเนียมรถติดบนถนน สุขุมวิท – สีลม – รัชดาภิเษก หวังรายได้ปีละ 1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาพัฒนาและซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าจากเอกชนนั่นเอง

เมื่อวานนี้ (16 ต.ค. ) สรุยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนการศึกษาโมเดล ‘การจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge)’ เพื่อที่จะได้นำเงินในส่วนนี้เข้ากองทุนฯ และก็จะอาจจะได้พิจารณานำไปเป็นดอกเบี้ย (ผลตอบแทน) ให้ผู้ระดมทุน 

จากรายงานได้ทราบถึงพื้นที่นำร่องตามแนวรถไฟฟ้า ได้แก่ ถนนสุขุมวิท ถนนสีลม ถนนรัชดาภิเษก เป็นต้น ทั้งนี้ก็จุดประสงค์ให้ประชาชนหันมาใช้ขนส่งสาธารณะกันมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดปัญหามลภาวะ ฝุ่น PM2.5 ได้อีกทางด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าจะมีแนวทางเริ่มจัดเก็บในระยะ 5 แรก 40-50 บาท หลังจากนั้นก็จะมีการปรับเปลียนตามความเหมาะสม หวังว่าจะเก็บได้วันละประมาณ 700,000 คัน หรือประมาณ 35 ล้านบาทต่อวันเลยทีเดียว

แต่อ่านมาถึงตรงนี้อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะขณะนี้ยังเป็นแผนการเตรียมพิจารณาและอยู่ในขั้นตอนของการปรึกษาหารือกัน โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในกลางปี 2568 นู้นเลยแหละ

ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1149423
#ค่าธรรมเนียมรถติด, #การเมือง, #รัฐบาล

รู้ก่อนพูด! มารยาทสากลในการดีเบต


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save