เดี๋ยวนี้เราใช้แอพพลิเคชั่น Line กันเป็นนิสัย จนวันไหนตื่นมาแล้วไม่ได้เข้า Line จะรู้สึกเหมือนชีวิตขาดอะไรไป
แต่รู้ไหม ?? ว่าแอพที่เราใช้กันทุกวันมีความเป็นมายังไงบ้าง ทำไมต้องใช้ชื่อว่า Line และยังมีอีกหลายอย่างเกี่ยวกับสติกเกอร์น่ารักๆ ของไลน์ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน เรื่องราวจะเป็นยังไง มาลองดูกัน 😀
1. LINE ได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ปี 2011
จุดเริ่มต้นของ LINE เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเมื่อปี 2011
ภัยพิบัตินั้นทำให้สัญญาณโทรศัพท์มือถือตัดขาดเหลือเพียงสัญญาณอินเตอร์เน็ต ทำให้ผู้ประสบภัยไม่สามารถติดต่อคนใกล้ชิดหรือขอความช่วยเหลือได้ พนักงานบริษัท NHN Corporation กลุ่มหนึ่งจึงได้พัฒนาแอพพลิเคชันสื่อสารตัวใหม่ขึ้นมาให้สื่อสารกับคนใกล้ชิดโดยเฉพาะ และจากภาพผู้ประสบภัยยืนต่อคิวใช้โทรศัพท์เป็นแนวยาวเหมือนสายโทรศัพท์ แอพพลิเคชันนี้จึงเลือกใช้ชื่อ LINE
2. รายได้ 60% ของ LINE มาจากการขายของในเกมส์
อาจเข้าใจกันว่ารายได้หลักๆ ของ LINE มาจากการขายสติกเกอร์ แต่ที่จริงแล้ว 60% ของรายได้ มาจากการขายของในเกมส์นี่แหละ เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยเสียเงินเติมของให้กับ cookie run ไปบ้างไม่มากก็น้อย โดยเกมส์ของไลน์นั้นมีทั้งหมดกว่า 20 เกมส์ด้วยกัน
แต่รายได้จากการขายสติกเกอร์จริงๆ แล้ว คิดเป็นเพียง 20% ของรายได้ทั้งหมด และนอกจากนี้ยังมีรายได้จากการเปิด official account ให้แบรนด์ต่างๆ การขายลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์ และสินค้าคาแรกเกตอร์ของ LINE ฯลฯ อีก 20%
3. ทุกคาแรกเตอร์ของไลน์มีเพศและวันเกิด และอุปนิสัยส่วนตัวระบุไว้อย่างชัดเจน
- BROWN – เพศชาย เกิดวันที่ 8 สิงหาคม ชอบธรรมชาติ, การอาบแดด, การลงมือทำอะไรสักอย่าง ไม่ชอบสิ่งที่ทำให้สะดุ้งตกใจ เช่น ไฟฟ้าสถิต มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทำงานได้หลายอย่าง
- CONY – เพศหญิง เกิดวันที่ 17 เมษายน ชอบอาหารอร่อย และ สิ่งของน่ารักๆ ไม่ชอบงานบ้านที่เหนื่อย เช่น การทำอาหารและการทำความสะอาด ชอบของคุณภาพดี อาหารกากิน
- SALLY – เพศหญิง เกิดวันที่ 27 เมษายน ชอบกินอาหารเยอะๆ และทำตัวเข้มแข็ง ไม่ชอบอาหารแหยะๆ, การคิดไตร่ตรอง
- JAMES – เกิดในวันวาเลนไทน์ เขาชอบรูปร่างหน้าตาของตัวเองมากกว่าสิ่งใด เขาจะไม่ชอบเวลาที่ตัวเองน่าเกลียด แต่จริงๆแล้ว เจมส์เป็นคนมีจิตใจที่ดี เป็นผู้ใหญ่ เคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
- MOON – เพศชาย 6 ตุลา ชอบของเกี่ยวกับอวกาศ ของแปลกๆ ไม่ชอบเรื่องน่าเบื่อ ดื้อ ใจร้าย
- EDWARD – เพศชาย 12 มีนาคม ชอบสำรวจและสังเกตแซลลี่ ไม่ชอบการถูกลืม บรรยากาศที่หดหู่ ช่างสงสัย เป็นนักสังเกตุการณ์
- JESSICA – เพศหญิง 21 กันยายน ชอบทำความสะอาด การช้อปปิ้ง ไม่ชอบความสกปรก สิ่งของน่ากลัว เป็นตัวแทนสาวสวยเก่งในอุดมคติ เพราะรูปปร่างหน้าตาดี และสามารถในการทำงานหลายด้าน
- BOSS – เพศชาย 15 มิภุนายน อาหารทะเล กลอนหรือบทกวี การเป็นที่รัก ไม่ชอบเรื่องยุ่งยาก
- LEONARD – เพศชาย 15 มกราคม ชอบร้องเพลง อยู่เงียบๆ คนเดียว ไม่ชอบเสียงดัง การถูกรบกวน โลกส่วนตัวสูง ติสต์
4. หมีบราวน์ ตัวจริงต้อง ‘ปาก’ ไม่เท่ากัน
หากไปซื้อตุ๊กตา หรือสิ่งของที่เป็นตัวละคร Brown แล้วปากสองข้างยาวเท่ากัน ให้รับรู้ไว้ได้เลยว่ากำลังซื้อของปลอม! เพราะว่าพี่บราวน์ตัวจริงเสียงจริง จะต้องมีเส้นที่ปากฝั่งซ้ายสั้นกว่าฝั่งขวา
5. Boss เป็นตัวละครที่เกิดขึ้นเพราะ ผู้ใหญ่ไม่กล้าใช้ Cony กับ Brown
เดิมทีเมื่อตอนเปิดตัวแอพพลิเคชั่น คาแรกเตอร์ใน Line นั้น มีเพียง 4 ตัว ได้แก่ Moon, Brown, Cony และ James ก่อนจะมี Sally, Edward, Boss, Jessica และ Leonard ตามมา โดย Boss เป็นตัวละครที่เป็นผู้ใหญ่ที่สุด เป็นตัวแทนของวัยกลางคน ที่จะเริ่มมีความกดดันในชีวิต และอาจต้องกดดันผู้อื่นบ้างด้วยภาวะหน้าที่ความเป็นผู้นำ
6. SALLY ไม่ใช่ ‘เป็ด’ แต่เป็น ‘ลูกเจี๊ยบ’
เวลาเห็นแซลลี่ เรามักจะคิดว่าเขาเป็นเป็ด อาจเพราะด้วยสีเหลืองที่คุ้นตา ว่าเหลืองแบบนี้ต้องเป็นเป็ดสิ จะเป็นลูกเจี๊ยบได้ยังไง แต่อยากจะบอกทุกคนแทนแซลลี่ ว่า “เลิกคิดว่าชั้นเป็นเป็ดได้แล้ว เพราะชั้นคือลูกเจี๊ยบสีเหลืองแสนน่ารักต่างหาก”
7. ถึง SALLY จะเป็น ‘ลูกเจี๊ยบ’ แต่ถูกสร้างมาให้เป็นตัวละครที่ ’นก’
หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมไม่ว่าหมีบราวน์จะอยู่ไหน จะต้องมีแซลลี่คอยอยู่ข้างๆ ตลอด เหตุผลก็เป็นเพราะว่า แซลลี่เป็นตัวละครที่ถูกสร้างมาให้รักบราวน์ข้างเดียว (พูดแล้วก็เศร้า) จะเห็นได้ว่าแซลลี่มักจะคอยแทรกกลางระหว่างบราวน์กับโคนี่ เรียกว่าแซลลี่เป็นตัวแทนของคนโสดนี่แหละ เป็น ‘ไก่’ ที่ถูกสร้างมาให้ ‘นก’ ตลอดกาล T^T
8. Edward หนอนน้อย เพื่อนรักของ SALLY
9. ไลน์มีรายได้จากการขายสติกเกอร์ถึง 350 ล้านเยน ภายใน 2 เดือนแรก
ไลน์มีรายได้จากการขายสติกเกอร์ถึง 350 ล้านเยนภายใน 2 เดือนแรก นับเป็นเงินไทยประมาณ 110 ล้านบาท และเพิ่มเป็นเดือนละ 1,000 ล้านเยน (ประมาณ 320 ล้านบาท) ในปี 2013
ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ LINE สร้างรายได้จากสติกเกอร์ได้มหาศาล ก็เพราะความละเอียดในการสร้างกฏเพื่อให้สติกเกอร์ออกมามีคุณภาพตรงตามนโยบายของบริษัท โดยสติกเกอร์ที่อยู่บน LINE มีกฏว่าต้องเป็นตัวละครที่สื่อออารมณ์ได้เท่านั้น
ไลน์ใช้สติกเกอร์เข้ามาทำหน้าที่แทนประโยคบอกเล่าบางอย่าง เช่น ทำงานเหนื่อย หิวจังเลย ง่วงนอน เป็นต้น ซึ่งทำให้คนที่ใช้คำพูดไม่เก่งก็สามารถสื่อสารได้ดีขึ้น และยังทำให้บรรยากาศการสนทนาผ่อนคลายขึ้นด้วย ดังนั้นกฏที่ว่าสติกเกอร์ต้องเป็นตัวละครที่สื่ออารมณ์ได้นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
10. จากการสอบถามทีมงาน LINE สติกเกอร์ Moon ที่ทำท่ายิ้มตาหยี เป็นสติกเกอร์ที่คนชอบใช้มากที่สุด
มีใครชอบใช้เหมือนกันบ้างไหม ><
ข้อมูลอ้างอิง :
-
a day ปีที่ 14 ฉบับ 165 ประจำเดือนพฤษภาคม 2557 ปก: LINE
- http://crnfe2013.blogspot.com/2013/05/line_5.html
- http://hr-blog.line.me/th/archives/48184438.html
- http://www.cosmenet.in.th/cosme-intrend/19820/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-10-%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C-LINE-%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%AE%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%96%E0%B8%AD%E0%B8%B0-
- http://www.wsj.com/articles/SB10001424052748704399804576193703181878540